Skip to main content

ทำไมเล่นโยคะแล้วยังปวดก้นหรือปวดสะโพกร้าวลงขาได้ !?

ทำไมเล่นโยคะแล้วยังปวดก้นหรือปวดสะโพกร้าวลงขาได้ !?
Posted: July 14, 2021 By: adminrehabcare2 Categories:  ปวดสะโพก/ร้าวลงขา Comment:  0

เคยสงสัยไหมทำไมเล่นโยคะแล้วยังปวดก้นหรือปวดสะโพกร้าวลงขา ยืดมากๆน่าจะทำให้ไม่ปวด และทำไมถึงปวด เป็นเพราะอะไรกันแน่!??

    ทุกวันนี้หลายคนเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น มีการทำกิจกรรมต่างๆหรือออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น หนึ่งในนั้นที่ทุกคนรู้จักกันและอาจจะเคยฝึกกันมาบ้างนั่นก็คือโยคะนั่นเองค่ะ

โยคะ เป็นการรวมกายและใจเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดสมดุลในร่างกาย ช่วยฝึกสมาธิ ทำให้ร่างกายและจิตใจสงบ ดีขึ้น และกระฉับกระเฉงมากขึ้น  โดยโยคะยังส่งผลต่อร่างกายด้วย กล่าวคือช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ มีการทรงตัวที่ดีขึ้น ช่วยเผาผลาญพลังงานควบคุมน้ำหนัก แก้อาการปวดกล้ามเนื้อในบางประเภท และเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายและกล้ามเนื้อ 

    จากที่กล่าวมาโดยย่อจะเห็นว่าโยคะมีแต่ประโยชน์ แต่ในบางกิจกรรมถ้าเราทำมากเกินไปก็ไม่ดี โยคะก็เช่นกันค่ะ การเล่นโยคะแน่นอนว่าได้ผลดีอย่างมากในหลายๆอย่าง แต่ถ้าเราทำมากไปก็เกิดผลเสียได้เช่นกันค่ะ กล่าวคือการฝึกโยคะบ่อยๆจะเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ถ้าเราไปยืดกล้ามเนื้อบ่อยๆซ้ำๆโดยไม่มีการออกกำลังกายร่วมด้วย กล้ามเนื้อจะถูกยืดออก และจะค่อยๆขาดความหนาแน่นของมวลกล้ามเนื้อลง ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรงได้ค่ะ และนำไปสู่อาการ ปวดกล้ามเนื้อเนื่องจากกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง 

    อาการปวดก้นหรือสะโพกร้าวลงขา เกิดจากเส้นประสาท sciatic บริเวณก้นใกล้กับสะโพกถูกกดทับหรือถูกกระตุ้นจากกล้ามเนื้อ piriformis ที่อยู่บริเวณก้นใกล้กับสะโพก ส่งผลให้มีอาการปวดก้นร้าวลงไปยังขาได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อ piriformis นี้มีความตึงตัวมากไปจนไปกดทับเส้นประสาท โดยที่กล่าวมานี้ปัญหาเกิดจากกล้ามเนื้อตึงเกินไป แต่หากกล้ามเนื้ออ่อนเกินไปก็ทำให้เกิดปัญหานี้ได้เช่นกัน โดยคนที่เล่นโยคะเป็นประจำแต่ไม่ออกกำลังกายร่วมด้วย จะส่งผลต่อความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ กล่าวคือกล้ามเนื้อถูกยืดออกจากการเล่นโยคะ แต่ไม่มีการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อถูกยืดและมวลกล้ามเนื้อลดลง กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง มวลกล้ามเนื้อน้อยกว่าคนปกติ ส่งผลเมื่อมีการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น นั่ง เดิน หรือวิ่ง แต่เราไม่มีกล้ามเนื้อมาช่วย support ในการทำกิจกรรมนั้น ทำให้เส้นประสาทถูกกดเบียดหรือถูกกระตุ้น ทำให้เกิดอาการปวดก้นหรือสะโพกร้าวลงขาได้

ทำไมเล่นโยคะแล้วยังปวดก้นหรือปวดสะโพกร้าวลงขาได้

    จากที่กล่าวมา ไม่ควรฝึกเล่นโยคะเพียงอย่างเดียว ควรจะมีการออกกำลังกายอื่นๆเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น ไปฟิตเนส เล่นพิลาทิส เป็นต้น แต่หากมีอาการดังกล่าวแล้ว สามารถมารักษาได้ที่คลินิกกายภาพบำบัดของเราค่ะ โดยการรักษาทางกายภาพบำบัดของเราจะเน้นการลดปวด คลายกล้ามเนื้อด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยล่าสุดด้วยเครื่อง Shock wave เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการซ่อมแซม ลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อ และเครื่อง High power laser ลดการอักเสบของเส้นประสาท เพื่อลดอาการร้าวลงขา ร่วมกับใช้การกระตุ้นไฟและคลื่นความร้อนลึกเพื่อลดอาการปวดค่ะ รวมถึงมีการแนะนำท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละบุคคลเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนค่ะ

 

สามารถติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพได้กับทางรีแฮปแคร์คลินิกโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นและนักกายภาพบำบัดเฉพาะทาง

สอบถามเพิ่มเติมที่ "รีแฮป แคร์ คลินิก"

ที่อยู่ : 423 ถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. (อยู่ในศูนย์กีฬากันอริ ก่อนถึงซีคอนบางแค) ? 061-801-2482 Line ID : @rehabcare