Skip to main content

หายใจอย่างไรให้ปอดแข็งแรง

หายใจอย่างไรให้ปอดแข็งแรง
Posted: March 28, 2022 By: adminrehabcare2 Categories:  Comment:  0

#การหายใจทำไมต้องฝึก #ปอดแข็งแรงเริ่มต้นที่การหายใจ

COVID-19 เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจโดยตรง และเมื่อหายแล้วยังทิ้งรอยโรคไว้เหลือเป็นพังผืดและแผลเป็นในปอด ทำให้สมรรถภาพการทำงานของปอดลดลง หายใจสั้นตื้นหรือหายใจไม่เต็มอิ่ม รู้สึกเหนื่อยได้ง่าย

ดังนั้นผู้ที่มีเชื้อ COVID-19 โดยเฉพาะในบุคคลที่มีอาการปอดอักเสบร่วมด้วย ควรได้รับการฝึกหายใจอย่างเหมาะสมควบคู่กับการรักษาไปด้วย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหายใจ การไหลเวียนอากาศภายในปอด อีกทั้งยังช่วยเรื่องการไอและระบายเสมหะ และนี่เป็นวิธีการฝึกหายใจในเบื้องต้น ซึ่งวิธีนี้สามารถทำได้ทุกคนค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ป่วยเท่านั้

การฝึกหายใจโดยใช้กระบังลม

จัดท่าให้ผ่อนคลาย โดยแนะนำให้นอนราบหรือนอนหงายศีรษะสูงประมาณ 45 องศา วางมือบริเวณหน้าท้อง กำหนดลมหายใจ โดยหายใจเข้าทางจมูกให้ท้องป่องออกมา แล้วเป่าลมหายใจออกทางปากช้าๆให้ท้องแฟบลง ระวังการยกขึ้นของหน้าอกขณะหายใจเข้าเนื่องจากเป็นการใช้กล้ามเนื้อผิดส่วนในการหายใจ ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง สามารถฝึกได้ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง 

การฝึกหายใจโดยให้มีการเคลื่อนไหวของซี่โครงส่วนล่าง

จัดท่าให้ผ่อนคลาย โดยแนะนำให้นอนราบหรือนอนหงายศีรษะสูงประมาณ 45 องศา วางมือลงบริเวณชายโครงส่วนล่างทั้งสองข้าง โดยหายใจเข้าทางจมูกให้ชายโครงส่วนล่างดันมือขยายออกมาเต็มที่ แล้วหายใจออกตามปกติ ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง สามารถฝึกได้ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง

ข้อควรระวัง

- หากมีอาการเหนื่อยหอบ, เจ็บหน้าอก, วิงเวียนศีรษะ, ใจสั่น โดยหากหยุดพักแล้วอาการไม่หายไป ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

- การฝึกหายใจควรฝึกเป็นชุดและมีช่วงหยุดพัก เพื่อป้องกันอาการเวียนศีรษะที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างฝึกหายใจ