แค่นั่งทำงานหน้าคอพิวเตอร์แล้วมีอาการร้าวลงแขนชามือ

Posted: July 14, 2021 By: adminrehabcare2 Categories:  ปวดข้อมือ, ปวดคอ บ่า Comment:  0

ในกลุ่มคนที่นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ เช่น กลุ่มคนออฟฟิศ มักจะมีอาการเหล่านี้ได้บ่อย โดยจะสังเกตเห็นว่าในขณะนั่งทำงาน ลำตัวจะอยู่ห่างจากโต๊ะคอม ทำให้เราต้องเอื้อมมือไปพิมพ์งาน ทำให้แขนเราต้องอยู่ในลักษณะที่กล้ามเนื้อสะบักมีการทำงานเดิมๆซ้ำๆ จนทำให้กล้ามเนื้อมีการหดเกร็งแล้วไม่คลายตัว จนเกิดเป็นจุดเจ็บ (trigger point) ซึ่งส่งผลให้บ้างครั้งมีอาการร้าวลงไปที่แขนและมือได้

และบางรายมีอาการชาฝ่ามือในขณะนั่งทำงาน ซึ่งสาเหตุเกิดจากการจับเม้าส์ เป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้ข้อมือถูกกด ซึ่งทำให้เส้นประสาทที่ลอดผ่านข้อมือจะถูกกดไปด้วย ทำให้เรามีอาการชาที่ฝ่ามือได้ โดยลักษณะ อาการจะชานิ้วโป้ง ชี้ กลาง นางครึ่งนิ้ว เรียกว่าภาวะพังผืดทับเส้นประสาทที่มือ

ซึ่งทั้งสองอาการมักจะอาการคล้ายกัน เราสามารถทำการตรวจประเมินด้วยตนเองได้เองง่ายๆ คือให้นำหลังมือทั้งสองข้างชนกันเป็นเวลา 1 นาที ถ้ามีอาการชาบริเวณฝ่ามือ (นิ้วโป้ง ชี้ กลาง นางครึ่งนิ้ว) คือเป็นภาวะพังผืดทับเส้นประสาทที่มือ

แนวทางการรักษาทางกายภาพบำบัด

- คลื่นกระแทก (Shockwave) : เป็นการส่งผ่านคลื่นกระแทกเข้าไปยังบริเวณที่มีอาการบาดเจ็บ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดกระบวนการซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมา

- เครื่องอัตราซาวน์ (Ultrasound therapy) : ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บของเส้นเอ็นหรือเนื้อเยื่อ เร่งกระบวนการซ่อมแซม โดยจะเพิ่มการไหลเวียนเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ลดอาการปวดเเละการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ

- เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า (TENS) : เป็นกระแสไฟฟ้ากระตุ้นประสาทผ่านผิวหนังเพื่อช่วยในการลดปวด

- เลเซอร์พลังงานสูง (High power laser therapy) : เกิดการกระตุ้นปลายประสาท ยับยั้งกระบวนการปวด ลดอาการปวด บวม และอักเสบ

- การออกกำลังกาย (Therapeutic exercise)

แนวทางการรักษาทางกายภาพบำบัด

การปฎิบัติตัวเพื่อลดอาการเสี่ยง

- ในกลุ่มคนที่มีภาวะกล้ามเนื้อสะบักอักเสบเรื้อรัง ควรนั่งให้ลำตัวใกล้กับแป้นพิมพ์หรือเม้าส์ โดยให้แขนอยู่ข้างลำตัวไม่เอื้อมแขน และมีแผ่นรองท่อนแขนเพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวมากเกินไป และยืดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ

- ในกลุ่มคนที่มีภาวะพังผืดทับเส้นประสาทที่มือ ควรหาฟองน้ำมารองบริเวณข้อมือเพื่อลดการกดทับเส้นประสาทและยืดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ

ท่ายืดกล้ามเนื้อสำหรับผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อสะบักอักเสบเรื้อรัง : โดยยกแขนข้างที่มีอาการตั้งฉากกับพื้น จากนั้นใช้แขนอีกข้างคล้องแขนข้างที่มีปัญหา ดึงไปให้ใกล้กับไหล่อีกข้าง รู้สึกตึงแต่ไม่เจ็บ ค้างไว้ 15 วินาที 4 ครั้งต่อรอบ 3 รอบต่อวัน

ท่ายืดกล้ามเนื้อสำหรับผู้ที่มีภาวะพังผืดทับเส้นประสาทที่มือ : โดยยกแขนข้างที่มีอาการตั้งฉากกับพื้น หงายมือขึ้น จากนั้นกระดกข้อมือลง รู้สึกตึงแต่ไม่เจ็บ ค้างไว้ 15 วินาที 4 ครั้งต่อรอบ 3 รอบต่อวัน

สามารถติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพได้กับทางรีแฮปแคร์คลินิกโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นและนักกายภาพบำบัดเฉพาะทาง

สอบถามเพิ่มเติมที่ "รีแฮป แคร์ คลินิก"

ที่อยู่ : 423 ถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. (อยู่ในศูนย์กีฬากันอริ ก่อนถึงซีคอนบางแค) ? 061-801-2482 Line ID : @rehabcare