ปวดร้าวสะโพกลงขา รักษาได้

Posted: April 01, 2022 By: adminrehabcare2 Categories:  ปวดสะโพก/ร้าวลงขา Comment:  0

#กล้ามเนื้อหนีบเส้นประสาทคืออะไร #ปวดก้นไม่ใช่เรื่องเล็ก นั่งทำงานเพลินเกินไปอาจทำให้เกิดอาการปวดสะโพกร้าวลงขา ปล่อยไว้อาจเรื้อรังและรุนแรงทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหนีบเส้นประสาทได้ วันนี้มารู้จักอาการและโรคกล้ามเนื้อหนีบเส้นประสาทกันค่ะ

อาการกล้ามเนื้อหนีบเส้นประสาทมีสาเหตุมาจาก

- ชอบนั่งไขว้ห้าง หรือนั่งถ่ายน้ำหนักลงสะโพกข้างเดียว

- นั่งทำงานนานๆ (ช่วงทำงานที่บ้านแบบนี้ต้องไม่ลืมขยับตัวเปลี่ยนท่าทางกันบ้างนะคะ)

- ขับรถนานๆ

- ออกกำลังกายหนักเกินไป เช่น การวิ่ง

- ยกของหนัก/ยกผิดท่า

ส่งผลให้มีอาการดังต่อไปนี้

- ปวดก้น ปวดสะโพก

- ปวดแก้มก้น

- ปวดร่วมกับชาร้าวลงมาทางขา

- รู้สึกร้อนวูบวาบ บริเวณก้น

การรักษาเบื้องต้น

- ทานยาคลายกล้ามเนื้อหรือยาลดอักเสบ จะได้ผลดีในช่วงแรกหากเริ่มมีอาการปวดตึงกล้ามเนื้อไม่มาก สามารถทานยาเพื่อลดอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อได้

แต่ทำไมบางคนทานยามานาน อาการปวดก็ไม่ดีขึ้น

เพราะฤทธิ์ของยาจะช่วยบรรเทาอาการเพียงชั่วคราวเท่านั้นหากแต่กล้ามเนื้อ piriformis ที่มีปัญหายังคงมีความตึงตัวบีบรัดเส้นประสาทอยู่ อย่างต่อเนื่องอาการปวดร้าวนี้จะยังไม่หายไป

การรักษาทางกายภาพบำบัดกับเราจึงเป็นทางเลือกสำหรับการรักษาอาการปวดตึงกล้ามเนื้อเนื่องจากที่รีแฮปแคร์คลินิกใช้เครื่องมือกายภาพนำเข้าจากยุโรปด้วยเทคโนโลยีลดปวดล่าสุด

- เครื่องช๊อกเวฟแบบโฟกัสทั้งพลังงานคลื่นกระแทกแบบดอทและแบบเส้นตรง ลงบริเวณกล้ามเนื้อที่มีความตึงตัว

- เครื่องอัลตราซาวน์ความร้อนลึกลดปวด

- เครื่องเลเซอร์พลังงานสูงเพื่อเติมพลังงานให้เซลล์และลดการอักเสบของเส้นประสาท

- พร้อมการจัดโปรแกรมออกกำลังกายและปรับโครงสร้างร่างกายเพื่อให้หายอย่างถาวรไม่กลับมาบาดเจ็บซ้ำ

รู้อย่างนี้แล้ว อย่านั่งทำงานกันเพลิน ลุกขึ้นยืดเหยียดกล้ามเนื้อกันบ้างนะค้า