การประคบร้อน/เย็น (Hot&Cold Pack)

การประคบร้อน (Hot pack)ช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนโลหิต บรรเทาอาการปวดจะประคบร้อนเมื่อ

• หลังได้รับการบาดเจ็บ หรือฟกช้ำ 48-72ชั่วโมง (ไม่มีอาการบวมแดงร้อนจากการอักเสบ)
  • อาการปวด หรืออักเสบเรื้อรัง ตึงกล้ามเนื้อและข้อต่อ

ข้อควรระวัง

• ผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ
  • ความร้อนที่มากเกินไปจะทำให้เกิดแผลพุพองได้

การประคบเย็น (Cold pack)ช่วยให้เส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดออกน้อยลงจะประคบเย็นเมื่อ

• มีอาการปวด บวม แดง ร้อน จากการอักเสบ
  • ข้อเท้าแพลง รอยฟกช้ำ จากการกระแทก
  • อาการอื่นๆ เช่น ไข้สูง เลือดกำเดาไหล แผลจากของมีคม