Skip to main content

ปวดคอร้าวขึ้นหัว เกิดจากไมเกรนหรือกล้ามเนื้อตึงกันแน่?

ปวดคอร้าวขึ้นหัว เกิดจากไมเกรนหรือกล้ามเนื้อตึงกันแน่?
Posted: July 14, 2021 By: adminrehabcare2 Categories:  Comment:  0

อาการปวดคอร้าวขึ้นศีรษะหรือร้าวขึ้นขมับ มักพบได้บ่อยจนหลายคนคิดว่าเป็นอาการของไมเกรน แต่ที่จริงแล้วสาเหตุอาจมาจากกล้ามเนื้อบ่าที่มีการเกร็งตัวต่างหาก

    เราจะแยกอาการระหว่างปวดศีรษะจากกล้ามเนื้อเกร็งตัวหรือไมเกรนได้อย่างไร ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าไมเกรน เกิดจากการบีบตัว และคลายตัวของหลอดเลือดแดงในสมองมากกว่าปกติ โดยสาเหตุมักมาจากความเครียด การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะข้างใดข้างหนึ่ง สลับกัน หรือสามารถเป็นทั้งสองข้างได้ มักจะมีสิ่งกระตุ้นอาการ เช่น สี เสียง แสง หรือความร้อน เป็นต้น

    ส่วนอาการที่มาจากกล้ามเนื้อบ่าที่เกร็งตัวมากจนทำให้ปวดร้าวขึ้นศีระษะ มักจะเจอในกลุ่มคนที่มีการใช้กล้ามเนื้อบ่ามากๆหรือนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานตลอดวัน เช่น พนักงานออฟฟิศ หรือคนที่ใช้ท่าทางไม่เหมาะสมซ้ำๆ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อบ่านั้นมีการเกร็งตัวซ้ำๆ จนเกิดจุดกดเจ็บหรือที่เรียกว่า trigger point ทำให้เกิดอาการร้าวขึ้นศีรษะหรือขมับได้

วิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นสำหรับคนที่เริ่มมีอาการ

1. แนะนำประคบอุ่น บริเวณบ่าและต้นคอ เป็นเวลา 20 นาทีต่อครั้ง เพื่อคลายกล้ามเนื้อรอบบ่าและคอ

2. แนะนำยืดกล้ามเนื้อบ่า ถ้าต้องการยืดกล้ามเนื้อบ่าข้างขวา นำแขนขวาไขว้หลัง จากนั้นเอียงคอมาทางซ้าย โดยใช้มือซ้ายช่วยยืด ยืดจนรู้สึกตึงแต่ไม่เจ็บ ค้างไว้ 15 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ 3 รอบต่อวัน ทำ 2 ข้างสลับกัน

    หากทำตามวิธีเบื้องต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นแนะนำมาพบนักกายภาพบำบัดเพื่อรักษาไม่ให้อาการเรื้อรังไปมากกว่านี้ การรักษาของกายภาพบำบัดจะเน้นคลายกล้ามเนื้อ คลายจุดที่ปวดและออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงกล้ามเนื้อเพื่อให้กล้ามเนื้อทนต่อการใช้งานและไม่ให้เกิดการปวดซ้ำอีก

สามารถติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพได้กับทางรีแฮปแคร์คลินิกโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นและนักกายภาพบำบัดเฉพาะทาง

สอบถามเพิ่มเติมที่ "รีแฮป แคร์ คลินิก"

ที่อยู่ : 423 ถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. (อยู่ในศูนย์กีฬากันอริ ก่อนถึงซีคอนบางแค) ? 061-801-2482 Line ID : @rehabcare